Curriculum

หลักสูตรมินเดอร์พัฒนาศึกษา

โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนหลักสูตรมินเดอร์พัฒนาศึกษาคำนึงถึงหลักการเรียนรู้ตามธรรมชาติของสมองของ Eric Jensen และทฤษฎีพหุปัญญา Multiple Intelligences ของ Howard Gardner ด้วยแนวคิดหลักการธรรมชาติ สมองของ Eric Jensen ถูกนำมาใช้เป็นกรอบแนวทางการวางแผนการสอนในขณะที่แนวคิดทฤษฎีพหุปัญญาของ Howard Gardner จะมุ่งเน้นที่การสร้าง คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จะเกิดกับตัวผู้เรียนในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นส่งเสริมปัญญาหรือกระตุ้นสมองในแต่ละด้านให้ได้รับการพัฒนา
เราใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยให้นักเรียนเรียนรู้โดยการลงมือกระทำเองเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้และฝึกใช้ปัญญาในด้านที่ตนถนัด ที่โรงเรียนสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวผู้เรียนเป็นเสมือนแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาได้ทุกสถานที่ทุกเวลาและทุกโอกาสทั้งในและนอกห้องเรียน การเรียนรู้จึงไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น
นอกจากนั้น นักเรียนจะได้รับการส่งเสริมพลังสมองความฉลาดทางด้านปัญญาในการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) และปัญญาในด้านการมีมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence) โรงเรียนเน้นบทบาทในการที่ผู้สอนจะต้องพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลไม่ใช่สมองโตเพียงอย่างเดียว โดยเน้นการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การรู้จักตนเอง การมีเป้าหมายและความฝัน เชาวน์ปัญญาที่ถนัด และการมีจุดมุ่งหมายในชีวิต ตลอดจนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในสังคม มีเพื่อนและมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาของเรายังเน้นการสอนความเข้าใจและปัญญาทางด้านธรรมชาติเนื่องจากเราเห็นความสำคัญของธรรมชาติที่เสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้ เกิดภัยพิบัติเพิ่มขึ้นทุกปี โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจึงจำเป็นที่จะพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้านโดยใช้นวัตกรรมมินเดอร์สุข-เรียนรู้ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนโดยคำนึง ถึงการพัฒนาสมองเป็นฐานแต่เพื่อนักเรียนโรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกที่ดีภายใต้การดำเนินชีวิตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและมีจิตสาธารณะ เมื่อผู้เรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข สารเคมีในสมองที่เชื่อมโยงความสุขและการเรียนรู้ก็จะถูกปลดปล่อยออกมากระตุ้นสมองซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายของโรงเรียน

หลักการจัดการเรียนรู้มินเดอร์สุข-เรียนรู้ (Minder Happy Learning) มีดังนี้

การจัดสภาพแวดล้อม

การจัดสภาพแวดล้อม (Environments) บรรยากาศน่าอยู่ สะอาด ปลอดภัย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ

จัดกิจกรรมการเรียน การสอนที่ใช้ดนตรี

เพลงบรรเลง การเคลื่อนไหว การยืดเส้นยืดสาย (Stretching) การเพิ่มพลัง (Energizer) การบริหารสมอง (Brain Gym) เป็นองค์ประกอบ

สมอง มือ จิตใจ

เน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ สมอง (Head) มือ (Hands) และจิตใจ (Heart)

สร้างกิจกรรมที่มี การปฏิบัติจริง

ใช้สมองคิด (Hands-on , Mind-on) โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
และใช้ทักษะการคิด ซักถาม อภิปราย

เชื่อมโยงความรู้เดิม สู่ความรู้ใหม่

เชื่อมโยงความรู้เดิมสู่ความรู้ใหม่ ความรู้จากห้องเรียนสู่ชีวิตประจำวัน

มีการปรับสภาวะร่างกาย

มีการปรับสภาวะร่างกาย อารมณ์ ปัญญา โดยใช้กิจกรรมธรรมเนียมปฏิบัติ (Ritual)

ส่งเสริมเรียนรู้จากการเล่น

ส่งเสริมเรียนรู้จากการเล่นอย่างมีความหมาย การอ่าน (Reading) อ่านให้ฟัง เล่าให้ฟัง การสืบค้น (Inquiry) การทดลอง การปฏิบัติซ้ำๆ

เพิ่มทักษะการนำเสนอ

การแสดงบนเวที โต้วาที แสดงละคร แสดงดนตรี ร้องเพลง แสดงนิทรรศการผลงานนักเรียน ด้านศิลปะ งานบ้าน งานเกษตร เทคโนโลยี คำคล้องจองสุภาษิต ฯลฯ เล่านิทานที่แต่งเอง เล่าประสบการณ์ การสื่อสารภาษาต่างประเทศ

ประเมินพัฒนาการ

ประเมินพัฒนาการจากการสังเกต บันทึกข้อมูล แฟ้มผลงานนักเรียน

ทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ

ในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุง เทคนิคประสบการการเรียนรู้ “นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข” ให้ดีขึ้น