โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนหลักสูตรมินเดอร์พัฒนาศึกษาคำนึงถึงหลักการเรียนรู้ตามธรรมชาติของสมองของ Eric Jensen และทฤษฎีพหุปัญญา Multiple Intelligences ของ Howard Gardner ด้วยแนวคิดหลักการธรรมชาติ
สมองของ Eric Jensen ถูกนำมาใช้เป็นกรอบแนวทางการวางแผนการสอนในขณะที่แนวคิดทฤษฎีพหุปัญญาของ Howard Gardner จะมุ่งเน้นที่การสร้าง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จะเกิดกับตัวผู้เรียนในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นส่งเสริมปัญญาหรือกระตุ้นสมองในแต่ละด้านให้ได้รับการพัฒนา
การจัดสภาพแวดล้อม (Environments) บรรยากาศน่าอยู่ สะอาด ปลอดภัย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ
เพลงบรรเลง การเคลื่อนไหว การยืดเส้นยืดสาย (Stretching) การเพิ่มพลัง (Energizer) การบริหารสมอง (Brain Gym) เป็นองค์ประกอบ
ใช้สมองคิด (Hands-on , Mind-on) โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
และใช้ทักษะการคิด ซักถาม อภิปราย
ส่งเสริมเรียนรู้จากการเล่นอย่างมีความหมาย การอ่าน (Reading) อ่านให้ฟัง เล่าให้ฟัง การสืบค้น (Inquiry) การทดลอง การปฏิบัติซ้ำๆ