หลักสูตรมินเดอร์พัฒนาศึกษา
โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน หลักสูตรมินเดอร์พัฒนาศึกษาคำนึงถึงหลักการเรียนรู้ตามธรรมชาติของสมองของ Eric Jensen และทฤษฎีพหุปัญญา Multiple Intelligences ของ Howard Gardner ด้วยแนวคิดหลักการธรรมชาติสมองของ Eric Jensen ถูกนำมาใช้เป็นกรอบแนวทางการวางแผนการสอนในขณะที่แนวคิดทฤษฎีพหุปัญญาของ Howard Gardner จะมุ่งเน้นที่การสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จะเกิดกับตัวผู้เรียนในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นส่งเสริมปัญญาหรือกระตุ้นสมองในแต่ละด้านให้ได้รับการพัฒนา
เราใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยให้นักเรียนเรียนรู้โดยการลงมือกระทำเองเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้และฝึกใช้ปัญญาในด้านที่ตนถนัด ที่โรงเรียนสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวผู้เรียนเป็นเสมือนแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาได้ทุกสถานที่ทุกเวลาและทุกโอกาสทั้งในและนอกห้องเรียน การเรียนรู้จึงไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น
นอกจากนั้น นักเรียนจะได้รับการส่งเสริมพลังสมองความฉลาดทางด้านปัญญาในการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) และปัญญาในด้านการมีมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence) โรงเรียนเน้นบทบาทในการที่ผู้สอนจะต้องพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลไม่ใช่สมองโตเพียงอย่างเดียว โดยเน้นการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การรู้จักตนเอง การมีเป้าหมายและความฝัน เชาวน์ปัญญาที่ถนัด และการมีจุดมุ่งหมายในชีวิต ตลอดจนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในสังคม มีเพื่อนและมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น
โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาของเรายังเน้นการสอนความเข้าใจและปัญญาทางด้านธรรมชาติเนื่องจากเราเห็นความสำคัญของธรรมชาติที่เสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้เกิดภัยพิบัติเพิ่มขึ้นทุกปี โรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจึงจำเป็นที่จะพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้านโดยใช้นวัตกรรมมินเดอร์สุข-เรียนรู้ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงการพัฒนาสมองเป็นฐานแต่เพื่อนักเรียนโรงเรียนมินเดอร์พัฒนาศึกษาจะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกที่ดีภายใต้การดำเนินชีวิตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและมีจิตสาธารณะ เมื่อผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข สารเคมีในสมองที่เชื่อมโยงความสุขและการเรียนรู้ก็จะถูกปลดปล่อยออกมากระตุ้นสมองซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายของโรงเรียน
หลักการจัดการเรียนรู้มินเดอร์สุข-เรียนรู้ (Minder Happy Learning) มีดังนี้
-
การจัดสภาพแวดล้อม (Environments) บรรยากาศน่าอยู่ สะอาด ปลอดภัย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ
-
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ดนตรี เพลงบรรเลง การเคลื่อนไหว การยืดเส้นยืดสาย (Stretching) การเพิ่มพลัง (Energizer) การบริหารสมอง (Brain Gym) เป็นองค์ประกอบ
-
เน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้สมอง (Head) มือ (Hands) และจิตใจ (Heart)
-
สร้างกิจกรรมที่มีการปฏิบัติจริง ใช้สมองคิด (Hands-on , Mind-on) โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5และใช้ทักษะการคิด ซักถาม อภิปราย
-
เชื่อมโยงความรู้เดิมสู่ความรู้ใหม่ ความรู้จากห้องเรียนสู่ชีวิตประจำวัน
-
มีการปรับสภาวะร่างกาย อารมณ์ ปัญญา โดยใช้กิจกรรมธรรมเนียมปฏิบัติ (Ritual)
-
ส่งเสริมเรียนรู้จากการเล่นอย่างมีความหมาย การอ่าน (Reading) อ่านให้ฟัง เล่าให้ฟัง การสืบค้น (Inquiry) การทดลอง การปฏิบัติซ้ำๆ
-
เพิ่มทักษะการนำเสนอ การแสดงบนเวที โต้วาที แสดงละคร แสดงดนตรี ร้องเพลง แสดงนิทรรศการผลงานนักเรียน ด้านศิลปะ งานบ้าน งานเกษตร เทคโนโลยี คำคล้องจองสุภาษิต ฯลฯ เล่านิทานที่แต่งเอง เล่าประสบการณ์ การสื่อสารภาษาต่างประเทศ
-
ประเมินพัฒนาการจากการสังเกต บันทึกข้อมูล แฟ้มผลงานนักเรียน
-
ทำวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงเทคนิคประสบการการเรียนรู้ "นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข" ให้ดีขึ้น